Những điều có thể bạn chưa biết về giấy Kraft

Giấy Kraft (nhiều người gọi là giấy xi măng) đang ngày càng phổ biến trong ngành công nghiệp bao bì. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu về những điều thú vị của loại giấy này, dù rằng sự xuất hiện của sản phẩm giấy Kraft trên thị trường là không hề mới. Vậy, điều gì về giấy Kraft có thể sẽ khiến ta tò mò? Cùng Giấy Thuận An tìm hiểu nhé!

Untitled-5-01

1/ Nhiều người vẫn lầm tưởng, giấy Kraft là một loại giấy tái chế?

Bởi màu nâu của sắc giấy cứ như giấy được sản xuất từ bột giấy đã qua sử dụng. Tuy nhiên, trong ngành công nghiệp đóng gói và bao bì, thuật ngữ “giấy Kraft” thường dùng để chỉ loại giấy được sản xuất từ sợi gỗ nguyên chất của thân cây gỗ mềm, được xử lý bởi quá trình kraft (hay còn gọi là sulfate hóa).

2/ Vì sao giấy Kraft thường được dùng trong ngành đóng gói và bao bì?

Bởi vì, bột giấy được sản xuất bởi quá trình kraft mạnh hơn so với từ các quy trình nghiền bột khác. Quá trình axit sulfite làm suy giảm cellulose nhiều hơn, dẫn đến các sợi yếu hơn. Còn quá trình nghiền bột cơ học thì để lại phần lớn lignin với các sợi. Trong khi đó, bột giấy Kraft loại bỏ phần lớn chất lignin có trong gỗ. Lignin thấp rất quan trọng đối với độ bền của giấy, vì bản chất kỵ nước của lignin cản trở sự hình thành liên kết hydro giữa cellulose (và hemicellulose) trong sợi. Do vậy, giấy Kraft thường có độ bền, dai hơn các loại giấy thông thường khác, là chất liệu hoàn hảo dùng trong ngành đóng gói và bao bì thân thiện với môi trường.

3/ Giấy Kraft có thể tái chế hay không?

Câu trả lời là có, thậm chí còn là loại vật liệu thường xuyên được tái chế. Ngày nay, một số giấy Kraft có thể chứa đến 10% là giấy tái chế, và vẫn được gọi là giấy Kraft. Một số loại khác có thể thay thế cho giấy Kraft làm từ xơ sợi tự nhiên nguyên chất, được sản xuất từ phần lớn là giấy tái chế, nhưng ở trên bề mặt phủ thêm một lớp mỏng giấy từ xơ sợi nguyên chất để tạo nên vẻ bề ngoài như một tờ giấy Kraft.

4/ Giấy Kraft liệu có thân thiện với môi trường không?

Giấy Kraft là loại vật liệu sinh học có khả năng phân hủy hoàn toàn tự nhiên. Giống như lá cây, giấy Kraft phân hủy tự nhiên trong vòng vài tuần, trở về lại hình dạng nguyên thủy là xơ sợi cellulose, đồng hóa hoàn toàn với môi trường ban đầu, nên không gây ảnh hưởng xấu đến thiên nhiên và sức khỏe của con người. Bột giấy được làm từ xơ sợi dài nguyên chất của thân cây gỗ mềm mọc nhanh và bền vững (VD: cây vân sam, cây thông vùng biển…) và không tẩy trắng, nhằm đảm bảo hạn chế tối đa việc xử lý hóa chất trong quá trình sản xuất đồng thời giấy cũng giữ được màu sắc tự nhiên của gỗ.

5/ Giấy Kraft chỉ có màu nâu phải không?


Khi được nghe nhắc đến cụm từ “giấy Kraft”, có thể bạn sẽ hình dung ngay trong đầu về một cuộn giấy màu nâu, dai và dày dùng để gói những cái bánh sandwich hoặc đựng bánh pizza. Thực tế, có rất nhiều loại giấy kraft với màu sắc khác nhau tồn tại trên thị trường. Đó có thể là giấy kraft nâu, hoặc giấy kraft được tẩy trắng, hoặc giấy kraft đen, hay thậm chí là giấy kraft màu…

Thật tuyệt vời phải không? Bạn có biết thêm điều gì thú vị hơn về giấy Kraft nữa, hãy chia sẻ với Giấy Thuận An để mình cùng có một kho tàng kiến thức về giấy thật bổ ích và hữu dụng nhe.

0 Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *