Tìm hiểu các loại hình in ấn thương mại phổ biến trên thị trường

Có rất nhiều công nghệ được sử dụng cho việc in ấn thương mại trên thị trường. Nếu chỉ có một loại kỹ thuật in, thì có lẽ các doanh nghiệp sẽ không thể tự phân biệt mình được với đối thủ. May mắn thay, in ấn đang phát triển mạnh trong thế giới công nghệ tiên tiến. Điều này thực sự thuận lợi cho các khách hàng có nhu cầu in ấn tài liệu thương mại. Nhưng các cộng nghệ in ấn cho mục đích thương mại khác nhau như thế nào? Cùng điểm qua một số kỹ thuật in ấn thương mại phổ biến nhất trên thị trường hiện nay nhé!

 Kỹ thuật in offset

In offset (hay in lithography) là một trong những kỹ thuật in được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Trong in offset, hình ảnh được chuyển từ các tấm in (làm bằng kẽm, nhôm hoặc kết hợp kim loại) lên con lăn bằng cao su, sau đó được chuyển sang giấy hoặc các vật liệu khác. Hiện nay có rất nhiều sản phẩm như cataloge, brochure, bao bì hộp, túi giấy, danh thiếp, lịch… được tạo ra từ kỹ thuật in offset. Sở dĩ in offset được ưa chuộng như thế là vì nó có thể mang lại một số ưu điểm như:

– Chất lượng hình ảnh cao và nhất quán do hệ thống bánh răng in bằng cao su có tính đàn hồi, có thể áp đều lên bề mặt cần in.

– Có thể in trên nhiều bề mặt giấy khác nhau từ trơn phẳng (smooth) đến sần sùi (rough).

– Các bản in có tuổi thọ dài hơn vì không phải tiếp xúc trực tiếp với bề mặt cần in mà phải thông qua ống cao su để ép hình ảnh lên bề mặt cần in.

– Chi phí rẻ khi in với số lượng lớn. Vì phương pháp này sử dụng các bản in cố định, nên nếu in càng nhiều thì giá thành càng giảm mà hình ảnh chất lượng cao. Ngoài ra, in offset cũng giúp tiết kiệm đáng kể mực in.

 Offset printing (2)

in offset cũng giúp tiết kiệm đáng kể mực in

Kỹ thuật in digital (hay in kỹ thuật số)

In digital (In kỹ thuật số) sử dụng công nghệ kỹ thuật số vào trong quá trình in ấn. Các file ảnh chất lượng cao sẽ được máy tính phân tích số hoá và in hình ảnh trực tiếp lên vật liệu in. Quá trình in kỹ thuật số được thực hiện ngay lập tức bởi các máy in hiện đại mà không cần bất kì công đoạn chế bản nào.

Trong in kỹ thuật số còn bao gồm rất nhiều công nghệ in khác nhau như: in phun; in UV; in laser. Mỗi một loại hình in kỹ thuật số khác nhau sẽ có cách thức in và loại vật liệu in khác nhau.

In kỹ thuật số thường được ứng dụng trong in tờ rơi, in quảng cáo, tranh ảnh, poster, thiệp, tem bảo hành, danh thiếp… Hiện nay, trong ngành giấy nói chung & giấy mỹ thuật nói riêng, phương pháp in laser kỹ thuật số là phổ biến và được lựa chọn nhiều nhất. Trên thị trường, in laser kỹ thuật số (digital dry toner) thường được gọi là in nhanh bởi 2 đặc tính cơ bản, cũng là ưu điểm kết hợp vượt trội so với in offset và in phun kỹ thuật số (digital inkjet):

– In laser kỹ thuật số không cần bản kẽm như offset, điều này giúp tiết kiệm chi phí tạo bản kẽm nếu in với số lượng ít. Chúng ta có thể dễ dàng thay đổi hình ảnh trong từng bản in, có thể in được trên các tờ giấy có kích thước nhỏ.

– In laser kỹ thuật số sử dụng mực bột, lớp mực nằm trên bề mặt giấy nên nhanh khô hơn in phun và in offset.

– Tốc độ in cũng là lợi thế của in nhanh, bạn có thể sử dụng ngay ấn phẩm của mình sau vài phút kể từ khi đưa file in đến khi ra thành phẩm.

in digitalin kỹ thuật số thường được ứng dụng trong in tờ rơi, in quảng cáo, poster

Kỹ thuật in flexo

In flexo (còn gọi là flexography) là một kỹ thuật in mà các phần tử in như hình ảnh, chữ viết… sẽ nổi hơn các phần tử không in. Phương pháp in này được sử dụng trên hầu hết mọi chất liệu nền như carton sóng, giấy bóng kính, nhựa, cổ phiếu nhãn, vải và màng kim loại… Ngày nay, kỹ thuật in này được giữ riêng cho các lĩnh vực có đơn đặt hàng lớn và các bản in dài, đặc biệt là các sản phẩm đóng gói và ghi nhãn do tốc độ in cao.

In flexo là một trong những kỹ thuật in có từ rất lâu đời nên cũng bị hạn chế một số điểm như: mực in bị lem, dính, mực in có bọt khí, mực in bị đốm hoặc có đường kẻ, mực in tràn hoặc các đường mực in to nét, mực in truyền kém, không sắt nét hoặc lem mực… Dù vậy xét về hiệu năng và vài ưu điểm, in flexo có đặc điểm riêng tạo sự khác biệt cho một số sản phẩm nên vẫn được nhiều khách hàng tin dùng.

Flexo printing

In flexo là một trong những kỹ thuật in có từ rất lâu đời

Kỹ thuật in ống đồng

In ống đồng là phương pháp in ấn mà trục in được mạ một lớp đồng và lớp nhận dạng hình ảnh. Ngoài ra kỹ thuật in này còn được gọi là kỹ thuật in lõm bởi những phần tử cần in được được khắc sâu và nằm dưới bề mặt trục in, phần tử không in nằm trên bề mặt trục in.

Khi bắt đầu quá trình in ấn trục in được nhúng vào máng mực, khi đó mực (dạng lỏng) sẽ thấm vào bề mặt khuôn in và nhất là thấm vào các phần tử được in lõm trên bề mặt khuôn. Sau đó, hệ thống dao gạc mực (doctor blade) sẽ gạc bỏ phần mực thừa ở trên bảng in chỉ chừa lại phần mực trong những phần tử lõm trên khuôn. Mực từ những chổ lõm này được truyền vào vật liệu nhờ áp lực in cao và bám vào vật liệu và được sấy để tạo nên một bản in hoàn chỉnh.

ky-thuat-in-ong-dong

In ống đồng được ứng dụng trong ngành in bao bì màng nhựa

Công nghệ in ống đồng được ứng dụng trong ngành in bao bì màng nhựa như các bao bì đựng thực phẩm, bánh kẹo, bột giặt… Thường các sản phẩm này sẽ được in bằng phương pháp in ống đồng.

Kỹ thuật in kéo lụa

In kéo lụa (còn được gọi là in lưới) là một dạng trong kỹ thuật in ấn được sử dụng để in rất nhiều loại sản phẩm như in thiệp cưới, in áo, in tranh, in túi vải… Sở dĩ có cái tên in lụa là do khi mới hình thành kỹ thuật in này thì bản lưới của khuôn in được làm bằng tơ lụa. Cho tới nay bản lưới khuôn in được thay thế bằng rất nhiều các vật liệu khác nhau như vải bông, vải sợi hóa học, vải cotton… hoặc thậm chí là lưới kim loại. Do đó, kỹ thuật in lụa còn có thêm tên gọi mới là in lưới.

In kéo lụa

In kéo lụa còn được gọi là in lưới

Nhiều kỹ thuật in ấn thương mại liên tục cập nhật trong thời đại kỷ nguyên số này, tuy nhiên, nếu bạn hiểu được chức năng và ứng dụng cụ thể của từng loại hình thì bạn hoàn toàn có thể quản lý và tiết kiệm chi phí in ấn một cách hiệu quả.

0 Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *