Ngành công nghiệp bao bì tại Việt Nam và trên thế giới

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp Việt Nam và trên thế giới luôn phát triển đạt mức 2 con số. Theo thông tin từ công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, nhu cầu bao bì thực phẩm tại Việt Nam trong năm 2015 là 3.915 triệu tấn, dự kiến vào năm 2020 sẽ là 5,396 triệu tấn, tăng 38%. Trong khi nhu cầu của toàn thế giới trong giai đoạn 2015-2020 chỉ tăng 13%. Bên cạnh đó, đi cùng sự phát triển của ngành thương mại điện tử nhu cầu trao đổi hàng hóa ngày càng rộng rãi, sản phẩm làm ra ngoài việc có chất lượng tốt, cần có hình thức bắt mắt để thu hút người tiêu dùng.

Các loại bao bì được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như giấy, kim loại, nhựa, thủy tinh… Chủ yếu dùng để bao gói, chứa đựng nhằm bảo vệ giá trị sử dụng của hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi để vận chuyển, xếp dỡ, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm. Giấy là một trong những nguyên liệu phổ biến nhất dùng trong bao bì. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bao bì giấy đa dạng về mẫu mã, công dụng như bao bì cứng, bao bì mềm. Chúng được làm từ các loại giấy khác nhau như giấy mỹ thuật, Kraft, Carton, Ivory, Duplex…

Khi muốn gia tăng giá trị của sản phẩm như các thương hiệu thời trang cao cấp, trang sức đắt tiền hay quà tặng… người ta thường lựa chọn chất liệu giấy mỹ thuật – loại giấy có giá trị, tính chất đặc biệt cộng thêm. Tùy theo yêu cầu của sản phẩm có thể chọn giấy trơn, có gân, ánh kim hay những loại giấy được làm từ chất liệu đặc biệt như bột khoai tây, bột tre…

Khi muốn các loại bao bì đáp ứng được các tiêu chí như giá thành rẻ, dày, chịu được vật nặng tối ưu so với các dòng giấy khác, người ta có thể chọn giấy kraft hay còn gọi là giấy xi măng.

john street

Cho dù sử dụng chất liệu nào để làm bao bì đi nữa thì ngày nay người ta cũng rất chú trọng đến việc bảo vệ môi trường. Do đó, giấy tái chế đang là một xu hướng được rất nhiều nước trên thế giới quan tâm và sử dụng. Các loại giấy bao bì cũng cần đạt được một số chứng nhận môi trường như FSC, PEFC, Acid free… để có được lợi thế cạnh tranh.

MỘT SỐ XU HƯỚNG CỦA NGÀNH BAO BÌ TRÊN THẾ GIỚI
Cuộc cách mạng của in ấn kỹ thuật số

Đối với các nhà sản xuất hàng đầu, cách đóng gói sản phẩm biểu thị thương hiệu của họ. Họ xem bao bì là một phần thiết yếu trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Năm 2020 là khởi đầu của một thập kỷ mới sẽ bị thống trị bởi thế giới kỹ thuật số. In kỹ thuật số sử dụng thế hệ máy tính làm cơ chế chính đằng sau việc thiết kế bao bì sản phẩm vật lý và tạo ra hình ảnh hoặc đồ họa chi phối sự xuất hiện của chúng. Thật công bằng khi nói in kỹ thuật số ảnh hưởng đến mọi phần của bao bì ngày nay và không có dấu hiệu dừng lại. Đến năm 2024, ước tính thị trường bao bì in kỹ thuật số toàn cầu sẽ đạt 28 tỷ USD.

Cá nhân hóa bao bì

In kỹ thuật số giúp dễ dàng hơn nhiều trong việc tùy chỉnh bao bì và thêm tình cá nhân vào sản phẩm. Xu hướng này đã được xây dựng trong một vài năm và nó có tác động lớn trong ngành vào năm 2020. Nhiều thương hiệu sản phẩm hàng đầu đã cá nhân hoá bao bì sản phẩm của họ và tìm thấy lợi nhuận đáng kể cho khoản đầu tư tiếp thị sáng tạo này. Một báo cáo trích dẫn rằng 70% các nhà tiếp thị tin rằng cá nhân hóa có tác động cực kỳ mạnh mẽ đến khách hàng của họ. Và quả thực, trong campaign tiếp thị Share A Coke của CocaCola cách đây vài năm, nhiều người đã ngay lập tức bị thu hút mua hàng khi nhìn thấy tên của chính mình trên chai Coke.

Yêu cầu thông tin minh bạch và sạch sẽ

Trình bày thông tin sản phẩm một cách rõ ràng và minh bạch là một xu hướng khác của ngành bao bì cho năm 2020. Minh bạch cung cấp cho khách hàng một cách cởi mở và trung thực về những gì các sản phẩm có chứa. Sạch sẽ có nghĩa là sản phẩm an toàn và không chứa các thành phần gây hại.

Thiết kế sáng tạo

Việc chuyển sang các thiết kế táo bạo và hiệu ứng trên bao bì đã được mở rộng trong một thời gian. Năm 2020, xu hướng này vẫn mạnh mẽ. Nhiều công ty nhận ra màu sắc, thiết kế và hiệu ứng ấn tượng nổi bật như thế nào. Thông tin từ Viện màu Pantone cho biết mọi người trải nghiệm 80% nhận thức của họ từ thị giác. Những tone màu mạnh như xanh neon và vàng sáng nhanh chóng thu hút sự chú ý của một người. Nên các hiệu ứng này cũng được quan tâm. Năm 2020 có thể sẽ chứng kiến sự thống trị liên tục của màu sắc bao bì táo bạo cùng với sự gia tăng của những họa tiết, hình ảnh đồ họa vui tươi trên bao bì. Kiểu chữ độc đáo và thiết kế có phần hơi kỳ quặc có thể phù hợp với các thương hiệu nhắm đến đối tượng trẻ.

Hưởng ứng xu hướng phát triển bền vững

Bao bì tái chế cũng là một phần của phong trào phát triển bền vững trên toàn thế giới. Phong trào bắt đầu với nguyên tắc: giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế. Trong nhiều năm, phần lớn chất thải bao bì được tìm thấy ở bãi rác. Tệ hơn nữa là khối lượng nhựa khó tiêu hủy hiện đang trôi nổi trong các đại dương. Ô nhiễm này thực sự đáng báo động, và nhiều người tiêu dùng muốn làm những gì họ có thể để ngăn chặn nó. Do vậy, họ lựa chọn những bao bì sản phẩm có thể khả năng tái chế.

Nguồn: Tổng hợp và dịch lại từ Internet.

0 Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *