Bao bì xuất khẩu & Chứng nhận FSC

Bạn có biết, 88% người mua hàng ở Anh đã nói rằng họ muốn có thông tin trên bao bì về tính bền vững của bao bì. Và có hơn một nửa người tiêu dùng biết về logo FSC®.

Như quý vị đã biết, FSC (Forest Stewardship Council – Hội đồng Quản lý Rừng) là chứng nhận không hề mới lạ trong ngành giấy nói chung & bao bì giấy nói riêng. Tuy nhiên, không phải ai cũng quan tâm đến lý do vì sao doanh nghiệp nước ngoài chuộng sản phẩm giấy có FSC.

Có rất nhiều lý do, trong số đó có thể nói đến là:

1/ Xu hướng tiêu dùng thế giới đang đề cao những sản phẩm mang nhãn hiệu FSC

Khác với dầu mỏ, khoáng sản vốn không thể tái tạo, rừng có thể tái sinh, trồng mới. Vì vậy, bao bì giấy làm từ gỗ khai thác từ rừng FSC được đánh giá thân thiện với môi trường hơn các loại bao bì khác. Một cuộc khảo sát trách nhiệm doanh nghiệp toàn cầu cho thấy 66% người tiêu dùng tránh sử dụng một sản phẩm hoặc nhãn hiệu vì lý do môi trường. Điều đó cho thấy, người tiêu dùng có nhu cầu ngày càng cao đối với bao bì bền vững liên quan đến đạo đức và trách nhiệm với môi trường. Bằng cách chọn các công ty và sản phẩm được FSC® chứng nhận, người tiêu dùng thúc đẩy các nhà sản xuất và ngành công nghiệp hướng tới một hành vi có trách nhiệm hơn.

2/ Có logo FSC® trên bao bì đã trở thành một cách đơn giản để thể hiện trách nhiệm xã hội của các thương hiệu

Chứng nhận FSC được xem như là một hợp đồng giữa người mua và nhà sản xuất để thừa nhận rằng sản phẩm này đã tạo ra ít tác động môi trường nhất có thể. Tất cả doanh nghiệp có chứng chỉ FSC đều được quyền sử dụng nhãn hiệu FSC trên sản phẩm của mình. Tuy nhiên, FSC sẽ tiến hành kiểm định hàng năm, doanh nghiệp phải đáp ứng mọi tiêu chuẩn khắt khe từ FSC thì mới được tiếp tục sử dụng nhãn hiệu FSC trong năm tiếp theo. Nếu phát hiện sử dụng sai hoặc trái phép, FSC có quyền kiện và doanh nghiệp sẽ phải trả phí phạt rất cao.

3/ Uy tín thương hiệu được nâng cao

Chứng chỉ FSC được toàn thế giới công nhận, đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất về lâm nghiệp, xã hội và môi trường. Khi sản phẩm có FSC gần như đồng nghĩa với thương hiệu của bạn sẽ được thế giới công nhận.

4/ Sự hài lòng của khách hàng

Đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng, bằng cách truyền đạt sự tuân thủ với các tiêu chuẩn bền vững, doanh nghiệp có thể tăng nhận thức của người tiêu dùng về nguồn cung ứng bền vững và tạo sự khác biệt thị trường cho các sản phẩm. Điều đó sẽ làm khách hàng hài lòng hơn.

5/ Sự hài lòng của nhân viên

Phản ánh giá trị công ty của bạn. Chứng nhận không chỉ gắn kết các mục tiêu của bạn với các giá trị của bạn và duy trì sự tin tưởng mà còn là một cách để gắn kết sâu sắc hơn với nhân viên và doanh nghiệp.

6/ Chuỗi cung ứng ổn định, giảm thiểu rủi ro

Làm cho chuỗi cung ứng phức tạp dễ hiểu hơn. Chứng nhận cung cấp khả năng truy xuất nguồn gốc tốt hơn, đơn giản hóa những gì được yêu cầu của các nhà cung cấp bằng cách sử dụng các tiêu chuẩn đã thỏa thuận và tạo mối quan hệ tốt hơn với các nhà sản xuất. (Công ty Giấy Lan Vi cũng thường xuyên được khách hàng yêu cầu cung cấp chứng từ liên quan đến FSC).

7/ Doanh thu tăng

Theo Báo cáo phát triển bền vững toàn cầu của Neilson năm 2015, doanh số bán hàng tiêu dùng từ các thương hiệu với cam kết bền vững đã được chứng minh đã tăng hơn 4%, trong khi 66% người tiêu dùng nói rằng họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các thương hiệu bền vững.

 eCommerce-Packaging

Từ thế giới nhìn đến Việt Nam:

FSC hiện có mặt tại hơn 50 quốc gia với hơn 8.000 sản phẩm được cấp chứng chỉ, từ đồ gỗ nội thất đến văn phòng phẩm, giấy…, đặc biệt là bao bì giấy đựng thực phẩm lỏng như sữa tươi, nước ép trái cây… Hiện mặt hàng bao bì giấy FSC đã có mặt tại hầu hết các nước như Mỹ, Anh, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan.

Đây là xu hướng chung toàn cầu, muốn hướng tới thị trường xuất khẩu thì chắc chắn doanh nghiệp Việt Nam phải đạt những tiêu chuẩn của thị trường thế giới.

FSC là một trong số các điều kiện đảm bảo doanh nghiệp sản xuất khi xuất khẩu sẽ được gắn nhãn mác và buộc phải có chứng chỉ này mới có thể truy xuất nguồn gốc hợp pháp của giấy khi cần.

Song trên thực tế, các doanh nghiệp Việt còn khá e ngại trong việc sử dụng giấy có FSC, bởi chi phí giá thành thường cao hơn các loại giấy thông thường hoặc một số doanh nghiệp chỉ muốn phát triển ở thị trường nội địa nên chưa chú trọng FSC nhiều.

Tuy nhiên, những năm gần đây tại Việt Nam, lựa chọn mặt hàng đựng trong bao bì giấy FSC đang được xem là xu hướng tiêu dùng mới. Ngoài việc đánh giá sản phẩm, người tiêu dùng Việt Nam đã đánh giá những hoạt động bảo vệ môi trường của nhà cung ứng, xem liệu sản phẩm đó có thân thiện với môi trường hay không trước khi quyết định mua hàng. Người tiêu dùng cũng có thể kiểm tra một sản phẩm được chứng nhận bằng cách nhập mã giấy phép vào, điều này đồng nghĩa với việc sản phẩm phải thực sự có chứng nhận của FSC. Như vậy, nhìn theo hướng muốn tăng sản lượng, tăng uy tín thương hiệu tại thị trường quốc tế hay nội địa, thì các doanh nghiệp Việt Nam nên quan tâm đến FSC nhiều hơn để có thể phát triển bền vững, lâu dài trong tương lai.

0 Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *